Mặc dù ngày nay, người Thụy Sỹ tiêu tiền khi đi du lịch ở nước ngoài gần bằng người nước ngoài tiêu tiền khi đến Thụy Sỹ, thì cán cân vẫn thặng dư nghiêng về phía Thụy Sĩ: du lịch cũng vẫn là một nguồn thu nhập quan trọng của đất nước xinh đẹp này.
Chỉ sử dụng khoảng 10% lực lượng lao động của đất nước, ngành công nghiệp không khói này hiện vẫn đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng các ngành mạng lại nhiều doanh thu nhất cho Thụy Sỹ.
Ban đầu, ngành du lịch hầu hết chỉ hoạt động tốt trong mùa hè. Mùa đông, tuyết dày đã cản trở phần lớn các hoạt động vui chơi.
Chỉ đến cuối thế kỉ 19, các môn thể thao mùa đông mới trở nên phổ biến nhờ người Anh sang Thụy Sĩ du lịch và khởi xướng nên trào lưu
du lịch mùa đông. Kể từ lúc đó,
du lịch mùa đông bắt đầu phát triển thành một hoạt động thời thượng. Ngày nay, “mùa thấp điểm” chỉ gói trọn trong vài tuần ngắn ngủi vào mùa xuân và mùa thu.
Kỳ nghỉ ngắn ngày
Ngày nay, ở Thụy Sỹ, có rất nhiều khu nghỉ dưỡng được xây dựng để phục vụ cho nhu cầu vào mùa đông hoặc mùa hè. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều khu nghỉ dưỡng phục vụ cả hai mùa. Ngoài hai mùa này, ngành dịch vụ du lịch còn khai thác ở các thời điểm khác qua dịch vụ giải trí hoặc dịch vụ công tác.
Đối với người Thụy Sỹ, kỳ nghỉ 1 ngày hoặc cuối tuần rất phổ biến. Họ thường đi tàu lên núi, chèo thuyền trên hồ, hoặc tới các nhà hàng trên núi.
Người Thụy Sỹ thường sở hữu một ngôi nhà để ở thường xuyên, và một hay nhiều căn nhà để ở mỗi kỳ nghỉ. Chính vì vậy, ngành du lịch, và nhiều bang, đặc biệt là Valais, Graubunden và Bern khá lo lắng với hiện tượng “giường lạnh” rất đặc trưng Thụy Sĩ (cold-beds – các ngôi nhà vắng chủ khi chủ nhân của họ đang làm việc tại các thành phố mà không mang ra kinh doanh).
Tầm du lịch Thụy Sỹ
Không có vùng nào ở Thụy Sỹ mà không thể sử dụng cho một mục đích du lịch nào đó. Phổ biến nhất vẫn là các khu nghỉ dưỡng trên núi, ở đây, khách du lịch có thể đi bộ ngắm cảnh vào mùa hè, trượt tuyết vào mùa đông, hay các khu nghỉ dưỡng bên hồ, nơi khách có thể tham gia rất nhiều các hoạt động thể thao dưới nước.
Kể cả các thành phố ở Thụy Sỹ cũng là điểm đến cho các kỳ nghỉ. Các vùng nông thôn, chẳng hạn như vùng núi Jura, thì lại mang tới cho du khách những kỳ nghỉ êm đềm, yên tĩnh hơn.
Phần lớn các khu du lịch đều mang lại cho du khách nhiều hoạt động và sự kiện khác nhau. Ở các thành phố lớn, với các viện bảo tàng, du khách có thể kết hợp cả mục đích gặp gỡ kinh doanh, lẫn thăm quan di tích.
Dãy núi Al-pơ
Dãy núi Al-pơ là nơi thu hút khách du lịch chủ yếu của Thụy Sỹ. Vào mùa hè, đây là nơi có thể đi bộ dã ngoại, và mùa đông, là nơi để trượt tuyết. Khách du lịch chủ yếu sử dụng cáp treo để di chuyển đều đã được xây dựng từ lâu.
Thay đổi khí hậu
Cho đến gần đây, mùa đông Thụy Sỹ là “chắc chắn có tuyết”. Nhưng ngày nay, do trái đất ấm dần, các khu nghỉ dưỡng ở độ cao dưới 1000m thường phải sử dụng các biện pháp nhân tạo (súng tuyết) để đảm bảo có đủ tuyết cho du khách.
Trượt tuyết và các hoạt động du lịch khác chịu nhiều ảnh hưởng từ môi trường.
“Du lịch bền vững” đã trở thành mục tiêu chính ở cả mùa đông và mùa hè. Bởi vì du khách rất quan trọng đối với nền kinh tế địa phương, người dân ở nơi đây đã thực thi nhiều biện pháp để bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ cho các thế hệ sau.