Chuyên gia bật mí các chiêu xây dựng thương hiệu cá nhân giành cho sinh viên ngành du lịch khách sạn
Trước kia, thường khi ra quyết định tuyển dụng, các nhà tuyển dụng căn cứ vào các yếu tố mấu chốt là điểm số tốt, bản CV (lý lịch) ấn tượng và có kinh nghiệm làm việc liên quan đến công việc ở vị trí cần tuyển. Nhưng, thời thế đã thay đổi rồi.
Bây giờ, thương hiệu cá nhân của bạn mới
là động lực và là yếu tố tiên quyết quyết định công việc, sự nghiệp và uy tín của
bạn trong ngành.
Nhiều đồng nghiệp của bạn sẽ không nhận
ra tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân, mặc cho danh tiếng của bản thân mình
được đánh giá dựa trên những hiểu biết tuỳ tiện của người khác. Nếu bạn muốn nổi
bật trong đám đông và chèo lái tương lai của mình trong ngành công nghiệp khách
sạn, được công nhận là một nhà lãnh đạo, bạn sẽ tự động chủ động xây dựng thương
hiệu cho bản thân. Vậy bạn sẽ tự chủ động nuôi dưỡng và trau dồi thương hiệu cho
mình bằng cách nào?

(Du học cùng Cầu Xanh - Thương hiệu cá nhân sẽ là các phẩm chất và thuộc tính mà bạn muốn mọi người gắn với tên tuổi của bạn)
1. Hiểu “Xây dựng thương hiệu cá nhân” nghĩa là gì?
Thương hiệu có thể được định nghĩa như là “Tạo ra một cái tên, một hình ảnh độc đáo cho một sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng bằng cách tạo ra một sự hiện diện khác biệt trên thị trường." Điều này thường được thực hiện thông qua các chiến dịch quảng cáo với một thông điệp nhất quán.
Chẳng hạn, câu nói "Just do it" có gợi bạn nhớ đến Nike? Hay bạn có nghĩ về mái vòm vàng nếu chúng ta nhắc tới McDonalds?
Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng tương tự như vậy, nhưng sẽ áp dụng trên từng cá nhân.
Thương hiệu cá nhân sẽ là các phẩm chất và thuộc tính mà bạn muốn mọi người gắn với tên tuổi của bạn.
Giống như bạn có những hình ảnh và suy nghĩ gắn liền với các tên như Nike và McDonalds, tương tự là các thương hiệu cá nhân như Conrad Hilton và Gordon Ramsay.
2.
Xác định thương hiệu cá nhân của bạn
Làm thế nào để tạo ra một thương hiệu
cá nhân? Chúng ta bắt đầu hỏi bản thân bằng những câu hỏi sau:
·
Bạn muốn thương
hiệu cá nhân của mình như thế nào?
·
Bạn muốn mọi người
nghĩ gì khi họ nghe thấy tên của bạn?
·
Bạn có những kiến
thức sâu rộng trong một lĩnh vực cụ thể của ngành hay không?
·
Bạn có những phẩm
chất và tính cách nào nhất định phải gắn liền với thương hiệu của bạn không?
Xác định lĩnh vực chuyên gia của bạn
và những phẩm chất bạn có thể trau dồi là sự khởi đầu cho việc xây dựng thương
hiệu cá nhân của bạn.
Cần phải thừa nhận điểm mạnh của bạn
có thể thay đổi theo thời gian. Bạn cũng có thể không mạnh được trong lĩnh vực mà
bạn tưởng ban đầu. Vì vậy, phải chấp nhận rằng trong quá trinh xây dựng thương
hiệu, giai đoạn đầu có thể có nhiều biến đổi.
3.
Kiểm tra những lời đồn thổi và nhận xét, đánh giá
Có hai cách tạo thương hiệu cá nhân.
Thứ nhất, nó có thể được tạo ra mà bạn không cần phải đầu tư gì vào việc này.
Thương hiệu của bạn được hình thành tự nhiên từ ảnh hưởng của bạn tới người
khác. Hoặc, cách nữa là bạn kiểm soát tình hình và gò đúc thương hiệu của bạn y
như bạn muốn.
Khi bắt đầu tạo dựng thương hiệu cá
nhân, thì trước tiên, bạn nên kiểm tra những gì đã có, những nhận xét, đánh giá
hay cả những lời đồn thổi công khai về bạn – những điều đã được hình thành khi
chưa có sự can thiệp đầu tư xây dựng của bạn, bằng cách:
-
Google chính
mình. Xem những gì xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
-
Kiểm tra tài khoản
mạng cộng đồng, xem những thông tin được hiển thị công khai.
Kết quả tìm kiếm trái chiều so với các
mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn không? Nếu có thì cần loại bỏ bất
kỳ thông tin nào gây bất lợi cho thương hiệu của bạn.

( Du học Thụy Sỹ cùng Cầu Xanh - đội ngũ tư vấn viên Cầu Xanh cùng đại diện trường HTMi, Thụy Sỹ)
4.
Làm chủ dấu ấn số hoá của bạn
Khi đã hoàn thành xong việc rà soát thống
kê, chọn lọc tất cả những tiếng tăm và hình ảnh liên quan đến cá nhân bạn, thì
việc tiếp theo là bạn phải duy trì các dấu ấn cá nhân mà bạn mong muốn để lại
cho mọi người.
Đặt các cảnh báo để biết ngay lập tức
nếu thương hiệu cá nhân của bạn đang bị ảnh hưởng từ các nguồn bên ngoài.
Tăng cường bảo mật kỹ thuật và tự bảo
vệ mình trước những gian lận tiềm ẩn.
Thực hiện hạn chế trên tài khoản trên
các trang xã hội cộng đồng. Hạn chế thẻ tag và những gì có thể được đăng lên
trang của bạn.
5.
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Một khi bạn xác định những gì bạn muốn
có liên quan tới tên của bạn thì hãy bắt đầu chia sẻ thương hiệu của bạn.
- Chạy trang web cá
nhân. Thiết kế sao cho mọi người có thể ngay lập tức nhận diện được thương hiệu
của bạn. Tạo nội dung nêu rõ sứ mệnh và mục đích của bạn.
- Những gì bạn chia
sẻ trên các phương tiện xã hội phải có mục đích rõ ràng. Chia sẻ những nội dung
có liên quan sẽ giúp xây dựng sự tín nhiệm cho bạn. Tránh liên kết với các hoạt
động không rõ rang, các vấn đề không liên quan như chơi tú cuối tuần v.v… vì
chúng có thể ảnh hưởng đến sự nghiệptương lai của bạn.
- Chia sẻ kiến thức
của bạn. Viết bài chuyên môn. Thực hiện các cuộc phỏng vấn liên quan.
6.
Network
Bắt đầu tạo dựng mạng lưới liên kết thương
hiệu cá nhân của bạn với các thương hiệu nổi tiếng khác.
·
Tham gia các tổ
chức của ngành.
·
Tìm hiểu về các nhóm
cựu sinh viên về ngành khách sạn.
· Tìm hiểu xem liệu
bạn bè hay người nhà mình có những mối quan hệ với những nhân vật tầm cỡ trong
ngành hay không.
·
Theo dõi các nhân
vật nổi tiếng trong qua phương tiện truyền thông xã hội.
·
Xây dựng hệ thống
duy trì thương hiệu
·
Quản lý thương hiệu
là một nhiệm vụ luôn tiếp diễn không có điểm dừng.
Thương hiệu cá nhân của bạn sẽ thay đổi
và phát triển theo thời gian. Khi bạn có những thành tựu mới trong ngành thì bạn
cần phải điều chỉnh. Hãy tìm những con đường mới và cơ hội để tiếp tục củng cố
danh tiếng của bạn.Kiểm tra internet một cách thường
xuyên. Tiếp tục theo dõi những gì đang được nói về bạn. Đảm bảo mọi đề cập đến
tên của bạn trực tuyến tương ứng với hình ảnh bạn đang tạo.

( Du học cùng Cầu Xanh - Cầu Xanh trong chuyến thăm trường Đại học Birmingham City, Anh Quốc)
7.
Bắt đầu phát triển Thương hiệu Cá nhân của bạn từ ngày hôm nay
Các nghiên cứu cho thấy hơn 90% trẻ 2
tuổi đã có dấu chân điện tử. Điều đó có nghĩa là xây dựng thương hiệu cá nhân
là công việc phải tiến triển trong nhiều năm.
Đã đến lúc xác nhận danh tính của bạn.
Tạo danh tiếng mà bạn mong ước. Bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn từ
ngày hôm nay và trở thành một nguồn lực nổi tiếng trong ngành khách sạn.
Mọi tư vấn về du học, mời Quí vị và
các bạn liên hệ vơi Cầu Xanh BB để được hỗ trợ chuyên nghiệp từ A tới Z.