banner
Tuổi trẻ ưa thích Toulouse
23-01-2010
Nhật báo miền tây nam Pháp « La dépêche du midi » đưa các chỉ số minh họa tính hấp dẫn của Toulouse và vùng lận cận đối với giới trẻ. Ngoài ra, bài báo thông kế những điểm tích cực và tiêu cực của thành phố này dưới mắt thanh niên.

Ở Toulouse, một trên bảy người là sinh viên. Với một phần ba sinh viên đến từ các miền khác, vùng Midi-Pyrénées là một trong những nơi thu hút nhiều người trẻ nhất tại Pháp (chỉ sau vùng Ile-de-France). Theo viện thông kế Insee, năm 2006, có 63 800 sinh viên ở Toulouse (bây giờ phải trên 70 000) chiếm 14,6 % dân số của Ville Rose - thành phố hồng. Từ 2001 đến 2006, Toulouse có thêm 26 000 học sinh và sinh viên, về tỉ lệ tăng đạt mức kỉ lục của Pháp, gấp đôi tỉ lệ tăng ở Paris.

Môi trường sống lí thú và các khóa học chất lượng

Trong số sinh viên tại Toulouse, có 5,6 % là sinh viên quốc tế. Sinh viên đến Toulouse chủ yếu do sức cuốn hút bởi số lượng lớn các cơ sở đào tạo uy tín, trong đó có trường đại học vào loại lâu đời nhất của Pháp (được thành lập từ thế kỷ 13) : có tới 16 cơ sở đào tạo đại học cung cấp hơn 20 000 bằng cấp hàng năm (bằng đại học, cử nhân, cử nhân chuyên ngành, thạc sĩ, tiến sĩ và các bằng kĩ sư, công nghệ khác)

Bên cạnh đó, môi trường sống cũng góp phần thu hút nhiều thanh niên đến Toulouse học tập, theo một số bạn nam : « Cô gái ở Toulouse xinh xắn, trẻ trung mà không hề kiêu ngạo lúc được người ta ngắm nhìn, lại còn rất dễ nói chuyện ». Còn các bạn nữ thì thích không khí thoải mái mang tính chất hội hè nơi đây, thích ngồi ở quán vỉa hè và đi dạo dọc bờ sông Garonne.

Chỗ ở : ít khi ở cùng nhà bố mẹ, thường ở chung cùng bạn bè

Vì Toulouse thu hút sinh viên từ các vùng khác, thanh niên ở với bố mẹ ít hơn so với thanh niên ở các vùng khác của Pháp. Ở Paris hoặc Marseille, một nửa số lượng sinh viên sống với gia đình, tỷ lệ này giảm còn một phần ba ở Toulouse. Một phần ba nữa sống một mình, còn một phần ba còn lại ở chung (với bạn, người yêu hoặc sinh viên khác).

Về địa điểm ở, sinh viên có xu hướng tập trung ở trung tâm thành phố và các khu nhộn nhịp có tàu điện ngầm tiện đi lại (Minimes, Compans, Saint-Michel, Jolimont, Saint-Cyprien, etc.). Các campus hơi xa (Mirail, Rangueil) ít được chọn vì thiếu hoạt động vui chơi buổi tối và xa trung tâm. Tuy nhiên, sinh viên cũng có xu hướng thích chọn ở ngoại ô nhằm giảm bớt chi phí sinh hoạt, nhất là khi có phương tiên công cộng tốt (ví dụ Ramonville, Castanet hoặc Labège để đi học ở Rangueil).

Thanh niên thích :

- Tàu điện ngầm và xe buýt chỉ mất 10 €/ tháng, các tuyến xe buýt phục vụ ban đêm
-Các cuộc liên hoan (« giống như ở Tây Ban Nha »)
-Các hoạt động văn hóa : nhạc (các buổi ca nhạc miễn phí và các buổi ca nhạc vé chỉ mất 5 € của nhóm nhạc Capitole), festival, sân khấu, bảo tàng.
-Vé xem phim chỉ mất 3,90 € (dưới 26 tuổi)
- Quán vỉa hè.
- Ánh sáng, mầu sắc của thành phố và buổi đêm
- Các cuộc đi dạo theo bờ sông Garonne
- Dịch vụ vélÔtoulouse (cho thuê xe đạp không mất tiền)
- Đội bầu dục Stade toulousain vì không khí trong sân vận động và cầu thủ đẹp trai.
- Số lượng lớn các hiệu sách (sách cũ, sách cổ, hiệu sách trường ĐH Mirail)
- Lễ hội thánh Saint-Michel

Thanh niên không thích :

- Khó khăn liên quan đến chỗ ở : khó tìm, tương đối đắt ngay cả khi ở chung, thiếu phòng ký túc xá.
- Khó đi lại và và đỗ xe hơi.
- Dich vụ vélÔtoulouse đôi khi quá phức tạp (do tiền bảo lãnh) và đóng cửa lúc hai giờ đêm.
- Không tìm được quán ăn đêm như ý (như sau khi đi xem phim về)
- Một số phương tiện giao thông công cộng không chạy đêm (ví dụ tàu điện ngầm chỉ hoạt động đến nửa đêm vào các ngày trong tuần và đến một giờ sang vào cuối tuần).
- Bị nhắc không được gây ồn ào ngoài đường ban đêm
- Giảm giá cho sinh viện không áp dụng khi đã qua 26 tuổi
- Nam thanh niên chọc nghẹo tán tỉnh con gái ban đêm.

Đọc tin này bằng tiếng pháp

Mọi thông tin chi tiết về du học Pháp, các hỗ trợ dịch vụ tối ưu từ BB Lavande , các tư vấn về "projet d'études", "projet professionel", "lettre de motivation", "CV", "entretien"...  đảm bảo cho bạn cơ hội tốt nhất có được một vị trí trên giảng đường trường Pháp, hãy liên hệ BB Lavande:

Email: study@bridgeblue.edu.vn

Điện thoại: 3 7325 896

Địa chỉ: 3B, phố Quốc Tử Giám, HN.